Tiền mất tận mang, lỗ vốn khi khách trả tiền mặt trong kinh doanh online
05-12-2015
Hình thức thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng (Cash on Delivery - COD), khiến người bán đối mặt khá nhiều rủi ro. Bởi , sau một tuần nếu hãng vận chuyển không liên hệ được với bên mua, sản phẩm đó bắt buộc phải trả lại cho bên gửi. Khi đó bên bán phải thanh toán toàn bộ phí chuyển phát 2 chiều, cộng với phí COD (phí ủy thác cho nhân viên của hãng vận chuyển thu tiền hộ). Tuy nhiên tại đơn vị này, hình thức COD vẫn chiếm tới gần 90% trong số các giao dịch.
Thực trạng các doanh nghiệp bán lẻ:
Chi phí kinh doanh tăng
Các cơ sở kinh doanh hiện nay tốn khá nhiều chi phí bao gồm: quảng cáo, gọi điện, kế toán, và nặng nhất là phí vận chuyển hàng khi người tiêu dùng trả tiền khi nhận sản phẩm.
Bên cạnh tình trạng bị khách bỏ rơi như trong trường hợp nói trên, không ít người khi nhận hàng lại không muốn mua nữa nên khả năng bị hoàn trả là khá cao. Tỷ lệ bị hoàn trả đối với bán hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện vào khoảng từ 10 – 30 % tùy từng loại sản phẩm và doanh nghiệp.
Thanh toán tiền mặt ăn sâu người tiêu dùng
Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Vecita - Bộ Công Thương) cho thấy tại Việt Nam, phần lớn người mua sắm sau khi đặt hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt khi nhận được hàng.
+ Cụ thể, trong năm 2014, vẫn có 64% giao dịch thương mại điện tử nhưng sử dụng tiền mặt để thanh toán, hình thức thanh toán qua ví điện tử chỉ bằng một nửa con số này.
+ Thanh toán tiền mặt khi nhận hàng vẫn là hình thức được sử dụng nhiều nhất khi chiếm tới 72%. Trong khi đó, các phương tiện phổ biến và được xem là tương lai của thanh toán thế giới như thẻ thanh toán và ví điện tử chiếm lần lượt là 2% và 3%.
Rủi ro COD cho các doanh nghiệp:
+ Thu hồi vốn chậm
Với hình thức COD, số tiền bên vận chuyển thu sẽ được trả theo kỳ thanh toán. Chính điều này làm việc thanh khoản thấp ảnh hưởng dòng tiền của doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiêp nhỏ, ít vốn
+ Chi phí vận hành cao
Khi chưa điện tử hóa được khâu thu tiền, đồng nghĩa việc chi phí vận hành doanh nghiệp tăng. Điều này ảnh hướng một cách gián tiếp đến việc mở rộng kinh doanh.
Nhưng suy cho cùng, nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là niềm tin vào thương mại điện tử còn thấp và thói quen tiêu dùng tiền mặt vẫn đang bén rẽ trong hành vi người tiêu dùng. “Không phải người tiêu dùng không có công cụ để thanh toán, mà họ không có niềm tin đối với người bán và thói quen của họ chưa thể thay đổi”. Bên cạnh yếu tố niềm tin, còn một yếu tố khá quan trọng khác cũng gân cản trở đối với thanh toán điện tử khi mua sắm online, đó là doanh nghiệp chưa hiểu hết tầm quan trọng của thanh toán điện tử.